fbpx
Home » Vì Sao Tôi Chọn Canon ?

Vì Sao Tôi Chọn Canon ?

Vì sao chọn Canon ?

Vì sao tôi chọn Canon ? 

 

Nếu nói về các dòng máy bán chuyên và chuyên nghiệp thì có lẽ cái máy ảnh đầu tiên bạn mua có lẽ ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng lâu dài hiệu máy ảnh đó vì các vấn đề nâng cấp lens và body. Mặc dù máy ảnh đầu tiên của Bow cũng là Canon nhưng Bow cam đoan Bow không bị tâm lý đó làm ảnh hưởng đến quyết định xài máy Canon đến mãi sau này. Khi quyết định công việc chụp ảnh là công việc chính Bow từng có thời gian đắn đo xem nên mua máy ảnh hãng nào. Sau khi tham khảo và vọc thử nhiều hãng máy ảnh khác nhau, Bow đã quyết định sử dụng Canon. Và bài viết này sẽ giải thích vì sao Bow chọn Canon.

Để nói lý do vì sao sử dụng máy ảnh Canon thì có lẽ cần phải so sánh với hãng máy ảnh ngang hàng với nó là Nikon. Nhưng trước hết cần khẳng định lại đây là những cảm nhận của riêng Bow về thiết bị Bow sử dụng cho công việc của Bow. Và Bow viết bài này đăng trên Website của Bow cho những ai quan tâm. Bạn nào thích so sánh kiểu cực đoan hay mang tư tưởng tự sướng như “Hãng tui xài là hãng tốt nhất” thì cứ việc vào các diễn đàn mà múa phím. 

1. Mount  EF :

Lý do đầu tiên và cũng là lý do quan trọng nhất chính là hệ thống ngàm EF của Canon. Nhiều Fan Nikon thường hay tự hào ngàm của máy Nikon không đổi từ xưa đến nay nên họ có thể sử dụng những lens Manual Focus đời máy film để chụp với các Body Digital đời mới. Điều đó chỉ hiệu quả với nhưng ai chơi thiết bị là chính. Còn đối với Bow thời gian đầu chính là việc tận dụng được hệ thống lens EF của Canon. Không phải vì lens Canon đa dạng đâu nhé. Mà chính vì hệ thống Lens EF của Canon đúng chuẩn về hiệu ứng tiệu cự cho các trường phái nhiếp ảnh như 14mm, 24mm 1.4, 35mm 1.4, 50mm , 85mm 135mm. Việc không có cái trục nối giữa lens và body mà chỉ có 1 mạch điện tiếp xúc là 1 lợi thế rất lớn cho thấy tầm nhìn của Canon trong việc phát triển sản phẩm về chất lượng về lâu dài. Mặc dù lens Nikon đời sau cũng đã focus bên trong lens. Nhưng  việc thay đổi từ FD sang EF đã là một bước tiến đáng kể của Canon khi mà với diện tích ngàm sau lớn hơn tạo tiền đề để có thể phát triển nhiều lens có chất lượng tốt hơn với độ mở lớn hơn. Còn về lý do của riêng Bow thì lại là chuyện thay đổi lens…

Còn nhớ năm nào Bow và Khanh Nguyễn cùng chụp Ceremony tại Las Vegas cả hai đeo hai body hai bên. Một body gắn 35mm một body gắn 85mm là để chụp theo style 35,85 DS (bây giờ thì Bow đổi style 24,35 rồi.). Ngay hai bên thắt lưng của mỗi người đeo hai cái lens case hiệu Adorama. Nhưng chỉ có một case có dựng sẵn lens 24mm 1.4, Case còn lại thì để trống. Trong qua trình vừa di chuyển dí theo Cô Dâu -Chú Rể  vừa chụp, khi quan sát thấy cần lens 24mm thì chỉ cần hơn 1 giây chút xíu Khanh Ng đã có thể thay lens từ 35mm sang 24mm và sau khi chụp xong chỉ cần thêm 1 giây nữa để đổi ngược lại. Vẫn đảm bảo được việc quan sát và di chuyển theo CD-CR. Phương pháp là tay phải giữ máy và ngón giữa tay trái thò ra bấm nút mở lens. Tay trái vặn lens trên body ra và gắn vào bao trống đeo ở thắt lưng, và bốc lens 24mm từ cái bao còn lại. Đặt đít lens vào bao ở vị trí nào, góc xoay nào thì lúc sau bốc lens lên gắn lại cùng ở vị trí và góc xoay đó. Và gỡ lens ra khỏi body với bàn tay đặt vào góc xoay nào thì cũng sẽ gắn lại ở góc đó nên hầu như không cần nhìn, không mất thời gian lật body ra ngắm nghía coi cái dấu chấm màu đỏ màu trắng gì nó nằm ở đâu. Mất chừng hơn 1 giây chút xíu hoặc thậm chi vẫn còn đang trong tư thế chụp và mắt vẫn chưa rời khỏi view finder thì đã thay lens xong. Không phải đặt máy xuống bàn rồi gỡ ra vặn vào, đậy nắp v.v.v. Thậm chí 1 lần sau khi chụp Khanh Ng đưa mình xem 1 ảnh trên LCD của Khanh. Mình xem và hỏi “Ủa sao có tấm tilt-shift ở đây nữa ? Nhớ đâu có đem Lens tilt shift nào đâu ?”. Thì ra trong lúc thay lens Khanh cố tình không gắn lens chặt vào mà chỉ gá lên trên ngàm và bẻ lens nghiên một chút để chụp 1 tấm giả tilt-shift. Chính vì  tốc độ thay lens trong chụp cưới như vậy nên tất cả các ngàm tiếp xúc của Lens và Body của Bow hay Khanh Ng đều trầy trụa tan nát. Nhưng Đối với bọn mình đó chỉ là công cụ phục vụ công việc chứ không phải là món hàng trang trí hay sưu tập.   Suy ra với công nghệ máy ảnh nào còn xài motor focus đặt trong body và đít lens phải có cái cây để thòi ra để nối lens với body cho việc focus và chuyển chế dộ AF-MF thì những tiện dụng trên là hoàn toàn không có, thậm chí gây bất tiện khá lớn. Đó là chưa nói đến các vấn đề khác như tốc độ lấy nét và chuyển đổi AF-MF này nọ. Nếu có ai hỏi tại sao không dùng Zoom Lens chụp để khỏi thay lens thì cứ đọc ở đây nhé:   Chụp chân dung bằng lens nào ?  và bài  Lens Fixed hay Lens Zoom ?

1424480_10152041628664176_362954097_n


2. Cộng trừ EV  :

Bow chỉ chụp chế độ M khi chụp studio và chụp ngoại cảnh với Direct Sunlight  còn với các thể loại Diffused Light thì hầu như chỉ sử dụng chế độ A, AV ưu tiên khẩu dộ. Chính vì vậy việc tăng giảm EV là việc ưu tiên hàng đầu, cần phải nhanh lẹ nhất có thể. Đối với máy Nikon thì việc tăng giảm EV lại phải nhân thêm cài nút (+/-) làm mất thời gian. Với người chụp chuyên nghiệp và đã có định hướng thì họ sẽ không để mất thời gian cho thao tác máy và tinh chỉnh các chế độ làm mất thời gian.     

3. Chất Lượng Màu Sắc :

Từ ngày đầu khi tìm hiểu máy để mua cái đầu tiên Bow đã thấy màu sắc của Nikon quá rực, có thể nói là Over Saturate. “Xanh Xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng”. Đồng ý là máy nào cũng có thể tinh chỉnh lại nhưng với file Raw mà cũng rực thì Bow chịu không nổi. Bow không cần một màu sắc trung thực dù Canon nổi tiếng về màu trung thực, Bow cần 1 file Raw chứa nhiều thông tin nhất và file Jpeg có chất lượng tốt nhất. Nhiều người thường hay phán rằng File raw của Canon màu sắc nhợt nhạt. Chụp JPEG đẹp hơn. Xin thưa rằng File Raw mà không nhợt nhạt thì đó mới là điều đáng lo. Người ta chụp File Raw cũng chính vì cái nhợt nhạt ấy. File Raw là file thô, chứa các giá trị nguyên vẹn nhất, chưa được tăng Contrast màu sắc. Cần gì thì cứ dùng chương trình Convert file Raw. Có thể thấy một số máy quay video quay file Raw thì ra đúng một dải hình ảnh màu xám xịt, muốn màu sắc hay contrast gì thì chỉnh sau. Thời gian đầu Bow xài và rất hài lòng với Canon 1Ds và Canon 5D, với 2 máy này Bow luôn để Picture Profile là Standar và không cần chỉnh thêm gì hết vẫn cho màu màu sắc đúng thật. Không hiểu sao từ lúc 5D II , 7D và 5D III ra thì màu sắc bị rực 1 cách thái quá như Nikon. Từ đó Bow chỉ chụp đúng 2 Profile duy nhất là Neutral và Monochrome với các tinh chỉnh bên trong phù hợp với nhu cầu.

Khi một số bạn bè bắt đầu đồn thổi nhau về Sony thì Bow cũng đã chụp thử Sony A900 và A99 nhiều lần. Kết quả cho thấy màu sắc file Jpeg của Sony quá đẹp và độc, không lẫn vào đâu được. Tuy nhiên nó hạn chế về mặt tinh chỉnh khiến màu sắc của máy nào cũng như máy nào, không giữ lại được chất riêng cho Photographer. Còn File Raw của Sony thì chất lượng quá tệ. Sau khi kéo vài đường thì pixel bung bét hết mặc dù cũng là 14 bit. Ngày nay với công nghệ sử dụng EVF của Sony thì chụp hình cưới với A99 la 1 lợi thế tuy nhiên để phục vụ nhu cầu cao hơn như thời trang hay quảng cáo thì có lẽ Sony vẫn chưa đủ tầm. Đó là chưa nói tới hệ thống lấy nét siêu chậm và ít điểm Focus.

4. Zone Focus:

Từ series 1DS thì máy ảnh Canon đã có zone focus, sau này là Canon 7D, Canon 5D III. Đây là tính năng vô cùng cần thiết và lợi hại để giúp người chụp chụp nhanh, chụp không cần nhắm, chụp đối tượng di chuyển liên tục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất mà không cần phải mơ màng chụp theo Al Servo. Rất tiếc hiện nay có quá ít các hãng máy ảnh khác có Zone Focus và trong đó thì lại không có Nikon   

5. Quay Video:

Canon dẫn đầu về việc đưa video vào DSLR. Khởi đầu từ  Canon 7D đã có thể quay thực được 60p chứ không phải 60i. Và với lợi thế về hệ thống lens hiện có cộng với chế độ quay rất tốt thì hiện nay hầu như DSLR Canon được khá nhiều đơn vị sản xuất phim từ nghiệp dư đến chuyên sử dụng thay thế máy quay lớn cho một số chương trình nhất định dù rằng vẫn là định dạng H.264. Trong quá trình chụp ảnh cưới, đôi lúc Cô Dâu hay Chú Rể không yêu cầu nhưng Bow vẫn thường tự quay clip lại và dựng tặng họ 1 cái clip ngắn. Dù không hoàn hảo vì thiếu các Thiết bị như chân máy Tripod hay Steadycam nhưng tiền nào của nó, huống chi một món quà free nho nhỏ chẳng mất thời gian quay và dựng bao nhiêu sẽ làm khách hàng rất thích thú. Tham khảo Video rẻ tiền tận dụng làm free cho CD-CR tại đây và đây 

Trên đây là 1 số lý do chính khiến Bow chọn Canon. Ngoài ra còn nhiều lý do lặt vặt khác nhưng không đáng kể. Tuy nhiên nói đi cũng nói lại. Canon có những diểm Bow cảm thấy không hài lòng : như các tinh chỉnh WB và ISO đều nằm trong Menu chứ không có nút bên ngoài. WB với Shift-WB lại tách nhau ra thành 2 menu là điều vô duyên nhất khiến nhiều người mới chơi chả hiểu Shift-WB để làm gì. Mặc dù có Favorite Menu nhưng nếu có nút bên ngoài sẽ nhanh hơn. Canon dạo này ra nhiều lens quá tào lao, ra để chứng tỏ công nghệ hay để loè người không biết hay sao đó thì Bow không rõ, ví dụ, 24-70mm F4 IS chẳng hạn… Tóm lại mỗi người đều chọn cho mình một camera phù hợp với nhu cầu công việc. Bow chọn Canon vì nó phù hợp với cách chụp và các thể loại ảnh Bow chụp. Đi chơi hay sáng tác tự do thì bow xài Fujifilm X-M1 Bạn Bè Bow chọn Sony vì họ chỉ chụp cưới. Còn Nikon thì phù hợp nhất để chụp cái gì thì Bow thực sự không biết. Hy vọng bạn biết và bạn tận dụng tốt nhất hiệu quả của nó.    

By Bow © Bow101 

Facebook Comments

About the author

BOW LE TRINH

Bow LeTrinh là nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt. Anh là người sáng lập Bow101 từ năm 2012 đến nay và đã đào tạo hơn 4000 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hiện đang làm việc tại Việt Nam cũng như trên thế giới . Anh là được xem là người đã thay đổi thị trường cưới Việt Nam trong 6 năm trở lại đây.

Add Comment

Click here to post a comment

BÀI VIẾT MỚI