Quay phim chất lượng Hollywood với Fujifilm X-T3 và ống kính Fujinon MKX

Thời gian gần đây, việc quay phim với Fujifilm X-T3 không còn là điều xa lạ đối với nhiều người dùng chuyên nghiệp. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi Fujifilm X-T3 là máy ảnh mirrorless đầu tiên trên thế giới hỗ trợ quay 4k/60fps 4:2:0 10 bit và xuất video thông qua kết nối HDMI chuẩn 4k/60fps 4:2:2 10 bit. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến nhiều tính năng mới nhất ở thời điểm hiện tại khác như lưu ở định dạng H.265 /HEVC mới, Fujifilm X-T3 có thể sao lưu video cùng lúc trên thẻ nhớ SD của máy và của thiết bị kết nối qua cổng HDMI. Tính năng quay phim của Fujifilm X-T3 đã được nhắc đến rất nhiều trong các bài review khác của Bow101 (bạn có thể xem tại đây).

Nhưng có lẽ được biết đến ít hơn là hệ thống ống kính quay phim chuyên nghiệp Fujinon MKX của Fujifilm. Ống kính Fujinon MKX 18-55mm T2.9 và MKX 50-135mm T2.9 đã có mặt trên thị trường trên dưới 1 năm và được bán với giá rất phải chăng (~4000$). Nếu đem so sánh với hệ thống các ống kính quay phim chuyên nghiệp cao cấp như Fujinon Cabrio hay từ các hãng khác thì mức giá này cực kỳ hợp lý.

Hai ống kính này có thiết kế, trọng lượng, hình dáng, sử dụng filter 82mm hoàn toàn giống nhau để khi bạn thay đổi ống kính trên cùng một hệ thống quay phim thì không phải điều chỉnh các linh phụ kiện liên quan. Hơn nữa, Fujinon MKX 18-55mm T2.9 và MKX 50-135mm T2.9 còn có những đặc điểm chỉ có thể tìm thấy ở những ống kính quay phim chuyện dụng cao cấp có giá hơn nhiều lần: không bị “breathing” – khung hình không bị thay đổi khi bạn lấy nét, thiết kế “parfocal” – điểm lấy nét vẫn được giữ nguyên chính xác khi bạn zoom/thay đổi tiêu cự, vòng lấy nét xoay được 200 độ có thể dễ dàng lấy nét bám theo chủ thể.

Dưới đây là một vài hình ảnh của hai ống kính này được chụp bởi đội ngũ Bow101 và bộ phim ngắn “A Different Beyond” của Matthew Libatique.

Bộ phim ngắn “A Different Beyond” của cinematographer Matthew Libatique được quay với Fujifilm X-T3 và Fujinon MKX vỏn vẹn chỉ trong 2 ngày. Matthew Libatique được biết đến qua nhiều bộ phim Hollywood nổi tiếng như Black Swan, Iron Man, Noah và gần đây nhất là A Star is Born. Ngoài ra ông còn là đạo diễn hình ảnh (DOP) cho nhiều video âm nhạc cũng như từng được đề cử, nhận nhiều giải thưởng từ các bộ phim ông tham gia.

A Different Beyond là một bộ phim khoa học viễn tưởng kể về một cặp đôi trẻ chạy trốn khỏi những kẻ tôn thờ giáo phái quái dị. Ngoài nhiều kỹ thuật Hollywood đặc sắc, cảnh quay đẹp, cốt truyện đầy bí ẩn, phim ngắn này còn thể hiện được khả năng quay của Fujifilm X-T3 và hệ thống ống kính Fujinon MKX cùng các thiết bị hỗ trợ như zoom Fujinon Premiere PL Cabrio, Zeiss Super Speed PL-mount để thể hiện hết khả năng quang học của ống kính trên cảm biến Fujifilm X-Trans 4. Hầu như tất cả các shoot quay đều dùng chế độ Fujifilm Log (“F-Log”), sau đó được lưu vào SD card và các thiết bị Atomos Ninja Inferno để hậu kỳ theo quy trình riêng của Hollywood. Tuy nhiên vẫn có một số cảnh sử dụng các hệ màu có sẵn trên Fujifilm XT3 như Enterna, Classic Chorme, Velvia.. đây là thế mạnh của Fujifilm đối với các dư án film không đủ thời gian hoặc ngân sách cho phần color grading.

Hậu trường của bộ phim “A Different Beyond”:

Facebook Comments

About the author

Terry Pham

Terry Phạm là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp food và quảng cáo. Anh có quá trình gắn bó lâu năm với nhiều cộng đồng nhiếp ảnh từ ảnh thương mại đến các loại hình nghệ thuật đương đại và hội hoạ. Anh cũng từng làm fixer cho các NAG hàng đầu của Magnumphotos tại Việt Nam

BÀI VIẾT MỚI