Home » Chụp ảnh cưới ở Đài Loan với Canon EOS RP

Chụp ảnh cưới ở Đài Loan với Canon EOS RP

CHỤP ẢNH CƯỚI Ở ĐÀI LOAN 

Nhiều người bảo Đài Loan không đẹp bằng VN. Nếu ai hỏi thì Bow cũng sẽ trả lời đúng là Đài Loan không đẹp bằng VN thật. Tuy nhiên cảnh đẹp là một chuyện còn cảm giác nhẹ nhàng, không khí trong lành, đường phố sạch sẽ văn minh là một chuyện khác. Huống chi quan niệm của Bow thì một chuyến đi chụp Pre-Wedding không phải là một chuyến đi tìm cảnh đẹp, góc đẹp để hình ảnh lung linh, càng không là chuyến đi “ lưu diễn” của CDCR.. Với Bow , một chuyến đi chụp ảnh cưới là một chuyến đi chơi mang ý nghĩa kỷ niệm của chính CDCR. Chuyến đi này là cột mốc đánh dấu bước ngoặc trong cuộc sống của họ khi quyết định tiến đến hôn nhân.   
 Chuyến đi này là dịp để CR đọc những lời VOW hứa hẹn sẽ lo cho CD sau này như thế nào. Và bộ ảnh này cũng là bằng chứng cho một sự kiện ý nghĩa như vậy. Thế nên nơi có cảnh đẹp không quan trọng bằng nơi họ cảm thấy yên bình và nhẹ nhàng khi được đi cùng nhau, nơi mà họ hạnh phúc khi được đánh dấu bước ngoặc trong đời sống của họ tại đó. Và cái Bow chụp lần này là chính họ, tình cảm của họ, tính cách của họ trong chính không gian thời gian họ cùng trải qua những ngày ý nghĩa này. Bow chưa bao giờ set up để tạo nên câu chuyện cho bộ ảnh, cũng chưa bao giờ áp đặt  cảm xúc của ai khác vào chính CDCR của mình. Nếu ai đó có cùng quan niệm về chuyện đi chụp ảnh cưới như Bow thì Bow vẫn khuyên đi Đài Loan cho nó … nhẹ nhàng.

LENS RF 35mm F1.8 IS MACRO STM 

Chuyến đi Đài Loan này Bow chụp cưới với Canon EOS RP và 2 lens duy nhất là RF 35mm F1.8 và RF 50mm F1.2. 
Bow không phải là người quan tâm đến chi tiết màu sắc của ống kính khi chụp cưới. Bow quan tâm màu sắc ở body nhiều hơn. Khi sử dụng ống kính Bow chỉ quan tâm đến tốc độ focus và sự linh hoạt khi sử dụng nó hay không mà thôi.  

 Khi sử dụng RF 35mm F1.8 thì Bow không cảm nhận được sự khác biệt gì về độ nét cũng như tốc độ lấy nét so với các lens ngàm EF.  Vẻ bề ngoài nhỏ gọn mong manh có thể làm một số người thiếu tin tưởng về nó nhưng nó hoàn toàn đáp ứng được 100% tốc độ chụp của Bow ở mọi điều kiện ban ngày cũng như ban đêm, trong tối cũng như ngoài sáng. Huống chi việc nhỏ gọn nhẹ là cái Bow thật sự ưu tiên lens này khi gắn vào body RP.  Chính vì vậy Bow chưa nghĩ đến việc sẽ gắn lens 5mm ngàm EF lên Rp với ngàm chuyển. 

LENS RF 50mm F1.2L USM 

 Lens RF 50mm 1.2 thì có thể do dáng vẻ hơi hầm hố mà làm Bow có suy nghĩ là sẽ dùng nó để thay thế luôn cho tiêu cự 85mm khi cần chụp những khung cảnh có chiều sâu không gian hoặc khi Bow muốn đặc tả vào hình thể của CDCR. Có thể do cảm tính đó mà lúc trước khi xài tiêu cự 50mm ở các lens khác Bow không có cảm giác muốn áp đặt hiệu ứng tiêu cự của 85mm vào , nhưng với con RF 50mm này khi áp dụng Bow thấy hình ảnh thoáng hơn, có không gian hơn và đặc tả cũng rất tốt. Và cái hay khi xài tiêu cự 50mm này là đôi lúc Bow có thể  ăn gian luôn việc thay thế lens 35mm cho các ảnh cần có distortion hiệu ứng tiêu cự nhấn mạnh vào biểu cảm chủ thể hoặc các movement của hành động.  Tất nhiên hiệu ứng không thể “mạnh bạo” được như 35mm nhưng ăn gian chút thì vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trong lúc mình …làm biếng thay lens.  Sau chuyến này Bow có nhiều suy nghĩ về việc sử dụng lens này nhiều hơn cho nhiều bối cãnh khách nhau chẳng hạn sẽ chụp dung nó để thay thế cho lens zoom khi chụp phóng sự cưới với 1 body 1 lens .. tất nhiên là trong trường hợp làm biếng và ăn gian hiệu ứng tiêu cự.  Dù lens hơi to nhưng khi gắn trên body và bỏ túi con 35mm thì chẳng có gì quá to tát. Bow bỏ tất cả vào cả vào 1 túi vải nhỏ đeo trên người rất thoải mái.  Điều băn khoan nhất về con lens này chỉ là … giá tiền mà thôi.   

CANON EOS RP 

Cuối cùng là Canon EOS RP. Bow từng chia sẻ trong nhiều Workshop với Canon rằng khi Bow cần sự nhẹ nhàng thì Bow thà chọn RP và quả thật chuyến đi này nhẹ nhàng hơn mong đợi với RP. Bow thường cầm máy chụp với 1  tay vì tay còn lại hay cầm nắm gì đó;  thì đa số các function đều có thể chỉnh được 1 tay khi chụp. Từ đổi chế độ lấy nét, điểm lấy nét , Servo – Single shot đều dễ dàng thay đổi.  Chỉ có lâu lâu mới phải thò tay trái touch vào màn hình để focus khi chụp trong một trường hợp quá đặc biệt nào đó mà thôi.  
Chất lượng file Raw của Canon thì khỏi phải bàn và Bow không muốn cũng như không có thời gian tranh cãi với ai về vấn để này vì trải nghiệm xử lý hình ảnh ở nhiều thể loại thì Bow và các bạn khác nhau. Tuy nhiên cái dễ nhận thấy nhất ở RP làm Bow hài lòng chính là Dynamic Range khi chụp ngược sáng, và nhất là những tấm chụp ngược sáng từ khoảng cách rất xa. 

Thời gian Bow trải nghiệm với Mirrorless nói chung và RP nói riêng không nhiều bằng với DSLR nên có một số điểm Bow cảm thấy chưa thật sự làm chủ được Canon EOS RP. Điều đầu tiên là Liveview shooting với LCD và màn hình EVF. Bow thật sự không biết việc này mang lại sự tiện lợi cho mình hơn hay không khi mà mọt số trường hợp chụp ngược sáng Bow cảm thấy mình bị phụ phuộc vào nó để để đo sang. Cứ phải nghía qua ngó một chút xem có đúng sáng hay chưa mới bấm chụp. Nhiều lúc khi chụp với không gian quá sáng như bờ biển và CDCR lại mặc đồ trắng thì với màn hình EVF hay LCD Bow cũng chưa quen nên ngờ ngợ không biết đúng sang hay không. Khi chụp với DSLR thì Bow chưa bao giờ mất thời gian cho việc này. Cứ đo sáng bằng mắt và phán đoán tình huống với khoảnh khắc mà phang rầm rầm.  Tất nhiên với RP thì nó tuyệt đối đúng sáng 100 % rồi và chính cái LCD với EVF làm mình mất thời gian vì không thể không tò mò nó đã đúng sang tuyệt đối như ý chưa. Vẫn đề là Bow đang băn băn khoăng nên ưu tiên cái gì hoặc phải tập làm quen với mirrorless ra sao.  

Điều thứ 2 Bow cảm thấy chưa quen với RP đó là các Color Profile của nó khi cần chụp nhanh với JPEG. Nếu như đối với Canon EOS 6D Mark II Bow biết chính xác không gian nào có thể để Auto, không gian nào nên để Standar hay Neutral thì với RP Bow thấy có khác biệt nhưng vẫn chưa đủ thời gian để kịp hiểu và làm chủ nó để làm chủ hoàn toàn 100% tương phản và skintone. Tuy nhiên điều Bow hài lòng nhất là với Canon từ xưa đến giờ đó là màu sắc và Auto WB luôn thể hiện đúng không gian thời gian. Điều này phù hợp quan điểm kiên quyết về hình cưới của Bow. Đó là sáng thì phải ra sáng , chiều thì phải ra chiều, mưa phải ra mưa, âm u phải ra âm u. ám màu thì phải ám màu. Bộ hình chỉ có giá trị khi chính CDCR của Bow xem ảnh và nhớ lại được chính xác không gian thời gian và cảm xúc lúc đó.

Nếu như với DSLR lúc trước Bow thường khá “ngại” khi sử dụng AI Servo vì cảm giác “ thiếu tin tưởng” hơn việc tự chủ động focus và bấm máy của mình thì với Mirrorless đây là yếu tố có thể nói giúp cộng việc nhẹ hơn rất nhiều và tránh được nhiều ảnh rác. Và tất nhiên chế độ chuyển đổi giữa AI Servo và Single Shot cũng được Bow set để chuyển đổi qua lại bằng một cú click.

Sự chính xác tuyệt đối của các chế độ auto focus không phải lúc nào cũng là cái Bow mong muốn khi chụp.  Bow là người thường ưu tiên nhiều cho các tấm ảnh thiếu hoàn hảo một cách ngẫu hứng. Những gì quá hoàn hảo về bố cục, ánh sáng, màu sắc và độ nét thường tạo cảm giác nhàm chán khi xem. Trong khi những ảnh hơi vụng về một chút lại mang giá trị cảm xúc nhiều hơn và sự tò mò của người xem vào khung cảnh được nhiều hơn. Chính vì vậy đôi lúc Bow phải đánh lừa Canon EOS RP bằng nhiều cách. Chẳng hạn khi chụp cận mặt thay vì chọn Face/Eyes Detection thì Bow lại chuyển thành 1 điểm hay zone để nó dừng focus vào mặt nữa, hoặc khi chụp ngược sang thôi lúc Bow lại muốn chụp tối hơn hoặc sang hơn chẳng hạn… 

Nói chung sau khi sử dụng bộ Canon EOS RP với 2 lens RF 35mm f1.8 và RF 50mm f1.2 thì Bow cảm thấy mọi thứ nhẹ nhàng thong thả hơn rất nhiều. Điều này làm Bow hưng thú trong việc sẽ dùng cặp này để đi chụp 1 bộ phóng sự cưới. Mọi người đón xem nhé.  
     

Facebook Comments

About the author

BOW LE TRINH

Bow LeTrinh là nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt. Anh là người sáng lập Bow101 từ năm 2012 đến nay và đã đào tạo hơn 4000 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hiện đang làm việc tại Việt Nam cũng như trên thế giới . Anh là được xem là người đã thay đổi thị trường cưới Việt Nam trong 6 năm trở lại đây.

BÀI VIẾT MỚI