Arnold Newman - Bow101 - Kiến Thức Nhiếp Ảnh, Đào Tạo Nhiếp Ảnh Nâng Cao

Arnold Newman

Arnold Newman

Arnold Newman

 

Thật khó hình dung ra ảnh hưởng của ông tới giới nhiếp ảnh, bởi ở tuổi tám tám ông vẫn làm kinh ngạc cho bất cứ một người nào mới bước vào lĩnh vực nhiếp ảnh sáng tạo.

Người ta biết tới A.Newman như một nhà nhiếp ảnh chân dung nổi tiếng. Ông không chỉ chụp chân dung các văn nghệ sĩ mà còn chụp chân dung các nhà chính trị và cả những con người bình thường lọt vào tầm suy nghĩ của ông. Một trong những suy nghĩ thường trực của ông khi chụp ảnh là “Chúng ta không chụp ảnh bằng máy ảnh mà chụp ảnh bằng trái tim và suy nghĩ”.

A.Newman bước vào đời không chọn cho mình nghề ảnh. Ông mơ ước trở thành họa sĩ. Ông sinh ra ở New York City và từ trẻ đã theo đuổi nghệ thuật. Nhưng từ khi gặp Davi Douglas Duncan, một nhà nhiếp ảnh báo chí nổi tiếng tại trường đại học Miami, ông đã có những thay đổi trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Do gia đình gặp những khó khăn về kinh tế, ông bỏ trường đại học và chuyển về làm việc tại studio nhiếp ảnh Philadelphia.

Trong một chuyến đi New York ông gặp Alfred Steglitz, Beaumont Newhall và Robert Leslie, những người đã giúp ông có triển lãm đầu tiên tại gallery A.D. vào năm 1942.

Từ năm 1946 ông làm việc cho Life. Từ đấy trở đi tên tuổi ông luôn xuất hiện ở những trang bìa tạp chí Life và Look và các tạp chí nổi tiếng khác. Mỗi sáng tác của ông đều có sự đón nhận nhiệt thành của công chúng.

3_337_Selfportrait_RVBSelf-Portrait 1938

 

Trong sự nghiệp sáng tạo lâu dài của mình, A.Newman đã trung thành với quan điểm chụp con người trong bối cảnh. Những chi tiết của nhiếp ảnh phải phục vụ cho chủ đề của bức ảnh. Cái quan trọng không phải là chụp cái gì mà là chụp thế nào.

Không bao giờ A.Newman chụp một cách đơn giản. Khi chọn đối tượng chụp ảnh, đồng thời ông cũng tìm hiểu tối đa những gì mình chưa hiểu biết về đối tượng. Ông đọc những điều viết về đối tượng, tiếp cận với họ và những sản phẩm sáng tạo của họ.

Giới nhiếp ảnh hay nhắc về bức ảnh ông chụp Igor Stravinsky, một chân dung nhạc sĩ hết sức ấn tượng. Trên thực tế, A.Newman là người yêu âm nhạc, ông khá am hiểu về các trường phái âm nhạc và đặc biệt yêu nhạc Jazz. Nhưng ông còn hiểu hơn về cá nhân Igor Stravinsky và dịp gặp nhạc sĩ là dịp ông thể hiện việc ghi nhận đối tượng của mình bằng hình ảnh.

newman_arnold_igorIgor Stravinski

 

Ông cho rằng mình chụp chân dung khá cẩn thận dù có thể nó chỉ chụp trong giây lát. Nó có cơ sở vững chắc ở kinh nghiệm, tri thức, ở một nền tảng tạo hình chắc chắn và sự rèn luyện thường xuyên. Có lần ông nói đùa cho rằng chụp được một ảnh chân dung chỉ cần có 1% là tài năng còn lại 99% là chuyện xê dịch ghế. Ở ông không có sự cầu may. Sự tìm kiếm chân dung để thể hiện một cách tốt nhất ý tưởng là những gì ông làm một cách có hiệu quả.

Chân dung Igor Stravinsky với cái đầu nhỏ bé và chiếc đàn piano vĩ đại kề bên thật cuốn hút và sinh động về tạo hình. Chân dung Truman Capote chụp tháng 12-1977 tại New York, hình ảnh một nhà văn nằm dài trên ghế sopha với những trang trí lỉnh kỉnh vây quanh thật đặc sắc. Bức ảnh chụp F.Kennedy cùng với các trợ lý trước cửa Nhà trắng vào 24-10-1963 có bố cục nhóm khá cổ điển. Trong khi đó ảnh chụp Andy Warhol vào 2-2-1973 lại giàu chất sáng tạo và mạnh mẽ.

truman_capote-webTruman Capote 1977 

 

arnold-kenedyF.Kennedy 1963 

 

Arnold-andyAndy Warhol 1093

   

Năm 1988 nhân 50 năm sáng tạo nhiếp ảnh của mình A.Newman đã trưng bày 136 ảnh chân dung tạiMadrid (thủ đô của Tây Ban Nha). Những bức ảnh Capote, Piccaso, Mondrian, Max Ernst… và hàng loạt chân dung khác gây ấn tượng hết sức mạnh mẽ.

arnold-picassoPicasso 1954

 

arnold-maxMax Ernst 1942

 

arnoldnewman_avagadnerAva Gardner 1949

 

Trung thành với quan điểm nghệ thuật của mình, không bao giờ bắt đầu từ một cái đầu trống rỗng, thế giới nghệ thuật của ông chinh phục được cả những độc giả khó tính nhất. Thực chất ông đã sáng tạo ra một thế giới mới mà chất liệu là hiện thực. A.Newman cũng không quan niệm nghệ thuật nhiếp ảnh là đơn giản. Ông vẫn cho rằng ngay từ những cú bấm máy ban đầu nhiếp ảnh là một thế giới do con người sáng tạo ra và bao giờ nó cũng có vẻ lạ lẫm và kỳ dị so với hiện thực trước mắt. Ảnh đen trắng lại càng trừu tượng, nó dẫn dắt con người tới những biểu tượng của tạo hình.

med_12doisneau-jpgRobert Doisneau 1981 

 

med_09_dali-jpgSalvador Dali 1951

 

med_02_auster-jpgPaul Auster 1993

 

land_polaroid-webEdwin Herbert Land – Người sáng lập hãng Polaroid  1973

 

Ý thức sâu sắc về nhiếp ảnh, sự hiểu biết cặn kẽ về quá trình sáng tạo nhiếp ảnh là nền tảng để A.Newman trở thành một trong những nhà chân dung ảnh hưởng nhất của thế kỷ. Ông luôn hướng tới các nhà nhiếp ảnh trẻ và khuyên họ nên tìm hiểu về những thành tựu nhiếp ảnh con người có được, bởi không bao giờ nên phí thời gian lặp lại những gì các bậc tiền bối đã hoàn thành.

 

 ©bow101 tổng hợp từ nhiều nguồn

Facebook Comments

About the author

BOW LE TRINH

Bow LeTrinh là nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt. Anh là người sáng lập Bow101 từ năm 2012 đến nay và đã đào tạo hơn 4000 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hiện đang làm việc tại Việt Nam cũng như trên thế giới . Anh là được xem là người đã thay đổi thị trường cưới Việt Nam trong 6 năm trở lại đây.

Add Comment

Click here to post a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

BÀI VIẾT MỚI