Tóm tắt nội dung buổi Workshop Cảm Xúc và Kịch Tính

by on Jul 28, 2016 in Bài viết , Tutorials , Video

Tóm tắt nội dung buổi Workshop Cảm Xúc và Kịch Tính trong hình ảnh .  

Trong giới hạn bài viết này chỉ tóm tắt các nội dụng có giới thiệu trong buổi Workshop chứ không phân tích sâu vào kỹ thuật của từng phần như buổi Workshop ở Sài Gòn và Hà Nội nhé.  

TDH_1679-E copy
—–Đầu tiên cần xác định tất cả những gì các bạn đang học về khẩu độ, tốc độ, iso, WB ….. Đó KHÔNG PHẢI LÀ KIẾN THỨC NHIẾP ẢNH.  Đó chỉ là HỌC CÁCH SỬ DỤNG THIẾT BỊ. Cũng như khi bạn mua cái TV , Tủ lạnh , máy giặt về và bạn phải đọc sách hướng dẫn sử dụng để có thể thao tác và sử dụng chúng một cách nhanh và hiệu quả hơn.  

Kiến thức nhiếp ảnh phải là những định hướng về kỹ thuật, phong cách trường phái. Hoặc cao hơn là đặt được cái cảm xúc và suy nghĩ cá nhân của chính bạn vào hình ảnh.  

  1. BỐ CỤC:    Bố cục dùng để làm gì?    Dùng để thể hiện cảm xúc.  Có bao giờ bạn hỏi Bố Cục 1/3, Lines, Framing, simplicity này nọ phục vụ mục đích gì ? và tạo hiệu ứng thị giác thế nào trên ảnh ? Framing hút ánh mắt người xem vào một điểm. và nếu framing bằng một foreground thì thậm chí nó còn đóng vài trò tạo chiều sâu không gian cho ảnh.  Trong khi Lines tạo chuyển đông và sự nhẹ ngàng cho ảnh, Simplicity thì tạo sự tĩnh lặng nhỏ bé cô động của không gian. 1/3 thì làm hình đỡ nhàm chán cô động và gò bó hơn. Vậy đó có chắc là những gì bạn muốn chụp theo suy nghĩ và cảm nhận của bạn lúc đó.  Tôi muốn chủ thể của tôi tĩnh lặng và nhỏ bé hơn trong không gian thời gian này, tôi sẵn sàng chụp theo kiểu simplicity chứ không chụp 1/3 hay lines gì đó. Nhưng nếu biểu cảm của chủ thể đang thể hiện một biểu cảm tươi vui hạnh phúc vậy thì liệu tấm ảnh có còn hợp lý ?  
  2. TIÊU CỰ:   

Quan điểm sử dụng tiêu cự của Vn mình chỉ là “Toàn -Trung – Cận” trong khi bản chất chính của nó là tạo ra cảm xúc. Khi bạn coi phim nước ngoài có cảnh hai người yêu nhau rảo bước trên cầu thật lãng mạn thì họ dùng tiêu cự gì? Khi họ vừa đi vừa cãi nhau gay gắt thì họ dùng tiêu cự gì?  Họ đang hớt hãi hấp tấp thì dùng tiêu cự gì ? Hay là tất cả đều có thể sử dụng cùng một tiêu cự  cho tất cả ?  Tiêu cự nào tạo cảm giác lạnh lùng, kiêu sa, xa cách , tĩnh lặng. Tiêu cự nào   tạo cảm giác gần gủi, tươi vui và sinh động ?  Vậy thì bản chất của việc sữ dụng tiêu cự cũng chính là để tạo cảm xúc và kịch tính trong hình ảnh ?  Bạn đang ngồi uống cafe với Bow. Bạn vẫn vui vẻ bình thường, Bow vẫn có thể dùng tiêu cự của mình để làm bạn nhỏ bé hơn , cô đơn lẻ loi hơn . Bạn có cảm xúc bình thường trong buổi cafe đó. Bow vẫn có thể dùng tiêu cự kết hợp với góc chụp để làm bạn thẫn thờ hơn, ngờ nghệch hơn , lơ đãng hơn, hoặc thậm chí là ngược lại như tươi vui hơn , sôi động hơn. Đó chính là việc Bow sửa dụng kỹ thuật và thiết bị của mình để áp đặt cái cảm xúc Bow muốn vào ảnh. Dù bạn không hề như vậy.  Đó là lý do Bow nói cái cảm xúc và kịch tính ở đây chính là cảm xúc của người chụp chứ không phải cảm xúc của Cô Dâu – Chú Rễ hay Model.    

       3. ÁNH SÁNG:   

Bạn chụp một cô bé tươi sáng xinh tươi bạn có muốn cho cô bé vào một ánh sáng âm âm uu u le le lói lói hoặc tương phản quá mạnh hay không? Bạn có muốn tấm ảnh chụp cô bé này có kịch tính quá mạnh bằng ánh sáng hay không ? 

Bạn chụp một thằng bạn tai góc phong trần dữ dằn, xăm mình xăm mẩy, tóc dài xỏ lổ lung tung, bạn có muốn chụp nó ở ở trời xanh mây trắng nắng vàng hay không ?  Bạn có chụp một ông trùm mafia đang mặt đồ đen đeo kính đen  với background sáng tươi rói và ánh sáng tươi rói ko ? Hay bạn đang chụp một cô gái buồn tình dằn vặt về nội tâm. Bạn có muốn chụp cô ấy đang ngồi quán cafe ngoài bờ sông mà xung quanh cây cối xanh tươi hoa nở rực rỡ hay không ?  Để làm chủ tất cả các loại ánh sáng và các phương pháp kỹ thuật để điều chỉnh thay đổi nó thì có thể học. Nhưng cái cốt lõi vẫn là bạn muốn thể hiện gì trong ảnh và bạn lựa chọn và điều chỉnh ánh sáng như thế nào để phục vụ cảm xúc và kịch tính trong hình ảnh của bạn.  
Nick Knight từng dạy Bow rằng rằng kỹ thuật phải là cái đến sau cùng. Khi bạn chụp mà ánh sáng không ra đúng thần thái cảm xúc bạn muốn thì lúc đó mới là lúc điều kỹ thuật. Sẽ không có công thức ánh sáng kiểu này, kiểu kia loại một loại hai, một đèn hay 3-4 đèn gì hết. Các công thức đó liệu có hợp với cái bạn muốn thể hiện ?  
       
      4.  MÀU SẮC  :  

Màu sắc cũng là một yếu tố thể hiện cảm xúc. Nếu bạn chụp một model đang dằn vặt kêu gào bức rức nhưng các màu sắc bạn xử lý làm nó tươi sáng yêu đời quá thì liệu nó có còn hợp lý. Bạn chụp cặp couple hồn nhiên vô tư nhưng tone màu nó trầm buồn u ám quá thì nó có còn hợp lý. Tụi Hipster sống trầm lặng hoài cổ nên đa số hình làm giả film vintage. Bạn đi chụp cưới cho Cường Đô La với toàn siêu xe kiểu Ferrari , Lamborghini rồi làm màu giả film thì liệu nó có many lại giá trị cảm xúc  ? 

        5.    POSING BẰNG CẢM XÚC
        6.    Các tìm ra cảm xúc và cái tôi cá nhân trong hình ảnh để tạo sự khác biệt.
        7.    Các phương pháp kỹ thuật tạo kịch tính và cảm xúc trong hình ảnh.
        8.   Các phương pháp nuôi dưỡng cảm xúc khi chụp. 

Mỏi tay quá thôi không viết nữa.   Trong buổi Workshop cũng đã phân tích sâu hơn và các kỹ thuật cụ thể rồi. Một số thì đã có bài viết trên bow101.com. Một số thì nằm đâu đó trong các status cá nhân hay ở Group “ Cộng đồng nhiếp ảnh Bow101” Ai quan tâm thì tìm đọc nhé .  Tóm lại khi bạn tiếp cận với nhiếp bạn nên nhớ mục đích cuối cùng của các yếu tố lý thuyết kể trên chính là để tạo cảm xúc và kịch tính cho hình ảnh . Chứ không phải do người này nói ánh sáng này đẹp, người kia nói bố cục kia đẹp.  
Cái chính là bạn cần tạo cái tôi cá nhân của mình vể cảm xúc và kịch tính trong hình ảnh. Tuy nhiên muốn đạt được level đó, muốn tạo được sự biệt đó đối với mọi người bạn lại cần phải nắm rõ kỹ thuật và có định hướng rõ ràng ở các lý thuyết kể trên.  Chẳng hạn sau khi bạn nuôi dưỡng cảm xúc bằng một cuốn film của Vương Gia Vệ và tối nay bạn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ chụp cưới hay thời trang.  Bạn cảm thấy dòng đời nhộn nhịp và cuốn trôi rất nhanh. Cuộc sống như chuyển động hối hả không ngừng. Bạn muốn chụp đường phố nhoè nhoẹt  và Cô Dâu Chú Rễ lắng động yên tĩnh lại lại trong không gian thời gian này và mặc kệ cuộc sống sung quanh. Bạn tưởng tượng cho cố vào , cảm xúc cho cố vào.  nhưng bạn không biết chụp làm sao để ra như vậy.  Bạn chụp thời trang trong khuôn cảnh tương tự , bạn muốn model phải ẩn hiện loè loẹt và chớp nhoáng trong dòng đời như vậy . Nhưng bạn cũng chả biết phải làm sao để thể hiện được. Thì đó là do bạn thiếu kiến thức và định hướng về kỹ thuật. Nếu bạn rơi vào tình trạng như vậy thì bạn nên học lớp định hướng nhiếp ảnh PHO-101 của Bow101 là phù hợp :))))  <—–PR công khai chứ không trá hình nhé :)))))    

Khi bạn đã đạt được level này thì Bow101 sẽ định hướng cho bạn thêm các điều sau : 
– Suy nghĩ và sáng tạo như một nghệ sĩ nhưng bạn phải tĩnh táo. Vì bạn đang làm dịch vụ và nhiếp ảnh chỉ là Commercial.  
– Đặt cái tôi cá nhân của mình vào hình ảnh nhưng không đặt bi kịch đời mình vào “sản phẩm” của khách hàng.  Phải hiểu rõ giá trị sản phẩm của mình thì mới gọi là chuyên nghiêp. Còn bạn bất chấp thì bạn là Nghệ CMN Sĩ rồi. Và bạn có thể nói chuyện nghệ sĩ và nghệ thuật với Bow ở một buổi nói chuyện khác ngoài phạm vi của Bow101.  

THAM KHẢO CÁC BÀI VIẾT KHÁC CỦA BOW101 TẠI ĐÂY:

THAM KHẢO HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC LỚP HỌC KHÁC TẠI ĐÂY 

 LỊCH KHAI GIẢNG CÁC LỚP HỌC NHIẾP ẢNH TẠI ĐÂY  

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

GROUP CỘNG ĐỒNG NHIẾP ẢNH BOW101

FACEBOOK FANPAGE BOW101.COM    

NỘI DUNG CÁC LỚP HỌC CHỤP ẢNH 

 

Tags


Comments

comments


Top