Gửi bài viết chia sẽ về : - [email protected]

7 Yếu Tố Quan Trọng Khi Chụp Phóng Sự Cưới

by on Jul 31, 2017 in Bài viết , Tutorials

7 Yếu Tố Quan Trọng Khi Chụp Phóng Sự Cưới 

 



Bạn mới bắt đầu chụp phóng sự cưới, hay bạn đã chụp một thời gian nhưng vẫn còn mơ hồ và hên xui trong việc thể hiện hình ảnh.  Trong phạm vi bài viết này Bow sẽ cho bạn trước 7 yếu tố cơ bản nhất để bạn bắt đầu tìm hiểu đúng bản chất và quy trình của một đám cưới nhé.  Các yếu tố chuyên sâu và các phương pháp kỹ thuật thì đã trao đổi trong lớp học rồi nhé.  

1. Timeline 
2. Research 
3. Phán đoán tình huống
4. Đánh giá đúng khoảnh khắc
5. Second Shooter  
6. Giá trị thực của hình cưới. 
7. Tương tác chủ thể.  

 


  1. TIMELINE    

    – Một đám cưới có bao nhiêu tiết mục đẹp, bao nhiêu khoảnh khắc đẹp?  Bao nhiêu cảm xúc đẹp? Bạn thấy được bao nhiêu cảm xúc ? Bạn chứng kiến được bao nhiêu khoảnh khắc ? Và bạn chụp lại được bao nhiêu trong số đó?   Bạn chỉ có thể chụp được trừ khi bạn biết trước sự việc đó sẽ diễn ra. Và không có cách nào tốt hơn đó chính làm nắm rõ timeline, lịch trình của đám cưới. 

    Bạn phải biết tiết mục gì sắp xảy ra chuẩn bị từ vị trí đến các yếu tố kỹ thuật để ghi nhận lại sự việc đó. Nếu bạn thụ động chờ sự việc diễn ra mà không biết trước, hoặc sự việc diễn ra quá nhanh quá bất ngờ thì liệu bạn có sẵn sàng ghi nhận lại với đầy đủ các yếu tố kỹ thuật không ?

     Những cái màn như rót rượu , cắt bánh, quăng hoa hay toasting này nọ thì quá rõ ràng ai chụp cũng được. Nhưng những tiếc mục, những giây phút bất ngờ xúc động, những diễn biến của sự việc trong ngày cưới , nếu bạn thật sự hiểu , thực sự biết cách lên timeline  và biết cách can thiệp vào timeline của Đám Cưới thì chỉ cần ngay phút đầu tiên bước vô đám cưới bạn có thể biết được đám cưới này sẽ diễn ra như nào.     

    Ví dụ nhé: Trong một bài viết trước Bow từng kể một ví dụ:  nếu cô dâu có một đoạn lên sân khấu phát biểu gửi lời cảm ơn đến cha cô dâu, và đoạn phát biểu này sẽ rất xúc động thì liệu bạn có biết trước để chọn vị trí để ghi nhận cảm xúc của cha cô Dâu đang đứng tuốt ngoài cửa không hay lúc đó chỉ lăm le máy ảnh vào cô dâu đang trên sân khấu ?  

    Timeline là cái căn bản và cần thiết nhất cho bất cứ ai chụp phóng sự cưới. Không những giúp photographer biết trước sự việc để không  bỏ lỡ khoảnh khắc , mà timeline còn là công cụ Research để photographer tìm hiểu rõ hơn về chủ thể của mình, về cảm xúc, tâm tư tình cảm và về các mối quan hệ của chủ thể với những người khác trong đám cưới.   

  2. RESEARCH 

    Chụp ra tấm ảnh để làm gì nếu như bản chất của nó không phải là story telling là kể lại câu chuyện bằng hình ảnh. Nhiếp Ảnh, Phim Ảnh nói chung cũng là ngôn ngữ để bạn kể lại câu chuyện bằng cách ghi nhận lại sự việc. 

    Với một đám cưới thì bạn sẽ kể hời hợt theo kiểu đám cưới này có cái này cái kia , có người này người nọ, hay bạn sẽ kể  về tâm tư tình cảm , cảm xúc , mối quan hệ trong gia đình của họ.  Và để hiểu rõ bạn đang kể chuyện gì, ghi nhận cái gì bằng máy ảnh thì giai đoạn tìm hiểu đối tượng và thông tin về đối tượng ( Research ) là giai đoạn tối quan trọng của bất kỳ một hình thức story telling nào cũng như của bất kỳ những thể loại sử dụng ngôn ngữ hình ảnh nào. Nếu thiếu đi Research tìm hiểu chủ thể, tâm tư tình cảm và các mối quan hệ của chủ thể thì cũng như bạn đang miêu tả : “nhà em có một đàn gà …“ mà thôi.  

    Ví dụ nhé: Bạn đến chụp 1 phóng sự cưới, bạn chụp tất cả mọi thứ diễn ra trước mặt bạn. Bạn chụp nhà trai nhà gái .v.v.v Bạn thấy anh trai của cô dâu, bạn cũng chụp. Nhưng đối với bạn đó chỉ là một nhân vật bên nhà gái. Chấm hết. Trong khi nếu bạn research và biết được đây là một người rất quan trọng với cô dâu. Chẳng hạn người anh ngày xưa từng học rất giỏi,  nhưng do gia đình khó khăn phải bỏ học đi làm lơ xe phụ hồ để nuôi đứa em gái ăn học. Cô dâu coi người anh này là người cha thứ hai của cô dâu. Người anh này cũng thương cô em gái này nhất nhà. Và hôm nay đám cưới em gái , người anh này thật sự vui mừng và xúc động. Nếu bạn tìm hiểu được như vậy thì chỉ cần người anh này đứng cạnh cô dâu hoặc có hành động, một tương tác nào đó trong đám cưới thì hình ảnh bạn chụp ra sẽ rất khác. rất tình cảm. Tấm ảnh đó sẽ đầy cảm xúc và giá trị đối với Cô Dâu và với cả chính bạn nữa.  

          
  3. PHÁN ĐOÁN TÌNH HUỐNG 

    Khi bạn đã có một timeline chặt chẽ và một research đủ sâu về CDCR . Bạn có thể quan sát để đoán trước được các tình huống và sự việc có thể xảy ra trong đám cưới, những sự việc quá chi tiết và bất ngờ mà Timeline hay Reseach không thể chỉ ra cụ thể được.  

    Ví dụ khi CDCR đang làm lễ nhà thờ. Nếu Cô dâu cảm động và khóc. bạn sẽ phải phán đoán chuyện gì sẽ xảy tiếp theo? chú rễ sẽ đưa tay chậm nước mắt cho CD, CR sẽ ôm CD? Ok vậy thì khi hãy chuẩn bị để bắt khoảnh khắc đó.  Rồi sao nữa? dàn phụ dâu sẽ cảm động đưa tay lên ngực thổn thức? Vậy hãy lia máy về phía phụ dâu và chờ bắt khoảnh khắc đó.  Ok rồi sao nữa? Phía sau là cha mẹ CDCR sẽ khóc. Ok hãy quay ra sau để tranh chờ lúc cha cô dâu đưa khăn giấy chậm nước mắt. Hoặc khi CDCR bước ra khỏi nhà thờ? Chuyện gì sẽ xảy ra ? Khi đi ngang qua các hàng ghế chú rễ sẽ bắt tay với ai? cô dâu sẽ ôm và những ai ?  có ai đó sẽ đưa đt ra quay chụp CDCR ko ? và bạn muốn chụp tấm ảnh thế nào?  

    Bow từng chứng kiến nhiều bạn khi chụp CDCR nhảy nhót biểu diễn trên sân khấu, khi hết nhạc thì cũng sẽ bỏ máy xuống. Họ không ý thức được lúc đó mới là lúc khoảnh khắc sẽ xảy ra khi CR bắt tay dancer, cô dâu ôm- hug hoặc sẽ nháy mắt, lè lưỡi , hoặc có diệu bộ gì đó với bạn bè bên dưới.  Bow cũng từng chứng kiến nhiều người chụp CDCR lúc rót Champagne hay cắt bánh. Khi có được tấm hình CDCR rót rượu cắt bánh theo đúng quy trình thì thường bỏ máy xuống chờ qua quy trình khác trong timeline. Họ không ý thức được lúc đó sẽ là lúc khoảnh khắc xảy ra. Cô dâu thường lè lưỡi hay nháy mắt hay tương tác với ai đó ngay sau cái tiết mục mang tính “thủ tục” đó. Những lúc như vậy Bow không bao giờ bỏ máy xuống khỏi mắt. vì Bow biết sẽ có cái diễn ra và mình phải chớp lấy.  

     

     4. MOMENTS – KHOẢNH KHẮC 

    Khoảnh khắc không chỉ là cười ngoắc mồm ra hoặc là khóc ra từng hạt nước mắt.  Trong Workshop của Khanh Ng thì Khanh có nêu ra khái niệm HAND – bàn tay mà Bow từng nhắc tới tại bài viết:  Chụp Cưới như Twomann 

    Khi bạn bất ngờ thì bạn sẽ hả họng đưa bàn tay lên che miệng theo kiểu ” Oh my God, Oh my God !!!  Khi bạn hồi hộp bạn sẽ đan chặt hai bàn tay vào nhau và đưa lên trước ngực. Khi bạn phấn khích bạn sẽ vươn cánh tay ra chỉ ngón tay lên trời, hoặc nắm bàn tay và cánh tay gồng lên theo kiểu Yeah để chứng tỏ sức mạnh và sự tự tin. Khi bạn mệt mỏi bạn dùng cánh tay áo để lau mồ hôi trên trán. Khi bạn cảm động thì người lớn tuổi sẽ đưa bàn tay lên ngực , người trẻ tuổi sẽ lau quẹt  nước mắt bằng mu bàn tay .v.v.v.   nói chung rất nhiều. Khi chúng ta chụp chúng ta quan sát gesture – cử chỉ của nhân vật đoán được cảm xúc để bắt khoảnh khắc đúng thời điểm.  Và trong gesture thì bàn tay thậm chí cả cánh tay là sự thể hiện rõ ràng và đa dạng nhất. Và cũng chính sự xuất hiện của bàn tay đó trong tấm hình là cái thể hiện rõ nhất biểu cảm nhân vật. Thiếu vắng bàn tay trong tấm hình , người xem sẽ rất khó thấy được cảm xúc biểu cảm của nhân vật trong ảnh.

    Trong các lớp Workshop của Hải Thanh thì anh Hải Thanh thường đưa ra khái niệm quan sát cả gesture cử chỉ hành động của nhân vật. Một tư thế ngồi cũng sẽ thể hiện nhiều trang thái khác nhau. như mệt mỏi, căng thẳng , tự tin hay thoải mái thư giản, một dáng đi dáng đứng, một dáng nghiên người .v.v.v  Đều là những điểm đáng để quan sát và ghi nhận. 

    Khoảnh khắc không phải chỉ là cười, khóc, quơ tay múa chân nhảy nhót, khoảnh khắc đôi lúc chỉ là những ánh mắt, những bóng dáng lướt qua, có thể là ánh sáng, là khung cảnh… là bất cứ thứ gì ta cảm thấy cảm xúc và ta muốn ghi nhận với một lý do chính đáng.  


    5.  SECOND SHOOTER    

     Người chụp phụ không phải là người chụp phụ, không phải là học viên. Theo như định nghĩa trong Workshop của Stephen Huỳnh thì 2nd Shooter là một “Người Chụp Chính Thứ Hai”. Đó phải là người có cùng level với người chụp chính. Người chụp phụ phải hiểu ý để phối hợp ăn ý với người chụp chính từ việc di chuyển, thiết bị, đến phân chia công việc …  

    Nhiều người chụp ở Việt Nam cứ đinh ninh rằng mình chụp chính thì mình sẽ chụp sáng tạo núp bên này né bên kia, còn thằng chụp phụ thì cho nó đi chụp chào bàn tiễn khách , chụp cái mà Việt Nam hay gọi là “chụp truyền thống”. Sự thật thì ngược lại mới đúng. Người chụp chính được trả trả tiền để chụp cái đám cưới này thì người chụp chính phải đảm bảo đầy đủ các tiết mục được diễn ra trong Timelines, Còn 2nd có thể mới là người được đi lòng vòng sáng tạo.  

    Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều photographer sử dụng 2nd shooter như là một chiêu trò để muốn khẳng định mình: Ví dụ như họ thường tìm kiếm một 2nd shooter cứng tay có thể cover hết quy trình của một đám cưới. Sau đó người chụp chính chỉ việc thong thả set up chụp sao cho có được vài tấm giống với vài tấm nổi tiếng trên mạng. Họ chả bị áp lực bới thời gian bới quy trình gì. Người 2nd shooter chụp hàng chục ngàn tấm cũng mặc kệ, họ chỉ cần vài tấm, giống những tấm mà họ đang cố công bắt chước.  Những người chụp kiểu này hình ảnh thường bị gì bó vào chiêu trò bắt chước, hình ảnh có thể up lên FB câu like, đi thi ảnh.v.v.v nhưng giá trọ story telling không có.  Up một 2 tấm hình kỹ thuật để “hù” người ta thì dễ. Còn khi xem trọn vẹn bộ ảnh người xme có cảm nhận được không khí đám cưới , có thấy được tính cách và tâm tư tình cảm hay diễn biến cảm xúc của nhân vật hay không thì những người chụp theo kiểu này thường không có.  

    Vấn để 2nd shooter mang hoi ước kỹ thuật nhiều hơn tuy nhiên những người chụp chính và chụp phụ chuyên nghiệp họ thường sẽ Research rất kỹ đám cưới, chuẩn bị và set up trước các thiết bị phụ vụ kỹ thuật.  để rồi khi vào đám cưới họ chỉ  flow theo diễn biến và cảm xúc của đám cưới mà không phải tuân theo sự phân chia nào hết.   


    6.  GIÁ TRỊ HÌNH ẢNH   

        Trong bài viết Phóng Sự Cưới Là Gì ? Bow có viết rằng :

    Bạn nghĩ tấm ảnh nào có giá trị với CDCR nhất ? Bạn nghĩ tấm nào họ sẽ in ra và phóng to lên nhất ? Tấm ảnh nào mà khi gia đình họ xum vầy họ sẽ ra cùng xem nhiều nhất ? 
    Đó không phải  là tấm bạn núp bên này né bên kia để chụp. Đó không phải là bạn chụp xuyên cái này , phản chiếu cái nọ. Đó không phải là tấm bạn bạn bắt khoảnh khắc này hay bạn sử dụng ánh sáng kia. Mà tấm giá trị nhất đối với CDCR đó chính là tấm mà CDCR và gia đình hai bên xếp hàng nhìn thẳng vào ống kính, cười tươi và mặt mũi rõ ràng.  Đó sẽ là tấm họ in ra nhiều nhất, treo lên tường và sau này lật album ra chỉ cho con cháu họ xem mặt ông bà cô bác. Đó cũng có thể là tấm chụp chân dung ông nội bà nội, ông ngoại bà ngoại hay ông cố bà cố, vì nay mai những người đó cũng sẽ “đi về nơi xa.  Bow luôn chú trọng các hình truyền thống đó vì Bow biết đâu là ảnh có giá trị nhất đối với họ 🙂 

    Còn những tấm ảnh phóng sự ư ? Nếu bạn hiểu phóng sự cưới chính là story telling thì khi sự việc đang diễn ra trước mặt bạn như vầy thì tại sao bạn lại núp bên này né bên kia để chụp, sao bạn phải núp sau cái ly cái đèn .v.v.v liệu những ảnh đó có làm cho tấm ảnh của bạn cảm xúc hơn hay chỉ dơn giản là những tấm ảnh phô diễn kỹ thuật ? 

    Nếu bạn từng xem qua các cuốn album phóng sự cưới mà các photographers trong studio của Bow chụp, bạn sẽ rất khó kiếm được một tấm nào quá “đỉnh” để có thể in ra trưng bày, để có thể đem đi thi, hoặc để up lên chạy facebook lấy tiếng. Sẽ không có tấm nào quá “xuất sắc” như vậy. Nhưng nếu bạn xem đầy đủ cuốn album phóng sự cưới đó , bạn sẽ bị cuốn theo cảm xúc của một đám cưới. Bạn sẽ cảm nhận được không gian thời gian. Bạn sẽ cảm nhận đươc mọi cảm xúc của các nhân vật trong ngày cưới đó. Nếu tự nhiên có một tấm hình nào đó quá phô diễn kỹ thuật theo kiểu núp bên này né bên kia, ánh sáng ấn tượng kiểu này kiểu nọ xuất hiện trong cuốn album phóng sự cưới đó, nó sẽ làm Bow bị ” tụt Mood”, nó sẽ làm Bow cảm thấy ngứa con mắt.  Vì Bow quan niệm phóng sự cưới chính là story telling và khi chụp Bow thừa biết mình muốn ghi nhận lại cái gì. bow không bao giờ bị áp lực phải chụp cho giống ngườ này người kia. bow sẽ kể chuyện bằng nhưng gì Bow thấy Bow cảm nhận và Bow hiểu được nhờ research.    


    7. COMMUNICATE – TƯƠNG TÁC CHỦ THỂ  


    Chủ thể đây chính là tất cả các đối tượng có mặt trong ngày cưới. Chứ không chỉ riêng CDCR.  Phần này thì trong lớp Nhiếp Ảnh Bow101 đã phân tích rất nhiều phương pháp. Tuy nhiên cái Bow cảm thấy quan trong nhất và cũng là cái nhiều người thường hay bỏ qua nhất đó chính là : Chào hỏi để người khác biết bạn là ai.   
    Khanh Nguyễn từng chia sẽ 1 lần vấn đề này tại Talkshow tại B Coffee : Khi cầm máy tới đám cưới hãy khoang chụp mà đi lòng vòng chào hỏi tất cả mọi người. Hãy chào hỏi để bạn biết họ là ai và họ biết bạn là ai.  Điều này sẽ giúp họ dạn dĩ tự nhiên hơn trước ống kính của bạn, giúp bạn “tàng hình” tốt hơn trước mặt họ khi kết hợp với các kỹ năng khác. Đồng thời cũng giúp chính bạn tự tin hơn khi tiếp cận các sự việc diễn ra.  

    Ví dụ nhé:  Bow từng đi chụp với vài bạn. Các bạn đó khi tới nơi chỉ chào hỏi CDCR rồi lặng lẻ chờ và quan sát để chụp những gì diễn ra trước mắt các bạn. Các bạn đó thừa biết một nhóm phụ nữ ( không có cô dâu trong đó)  đang make up thay quần áo giỡn hớt trong một cái phòng nào đó tuốt trên lầu, nhưng các bạn ngại không dám bước lên lầu và bước vô phòng để chụp. Các bạn ngại vì các bạn chưa biết họ là ai và các bạn ngaị vì các bạn ý thức được họ chưa biết bạn là ai .  Nếu bạn đã chào hỏi và tự giới thiệu trước đó thì có phải bạn sẽ dễ dàng để tiếp cận và xâm nhập bất kỳ chỗ nào mà bạn muốn không?  Như toiltet chẳng hạn :))   
    Chuyện tương tác với chủ thể trước lúc chụp , trong lúc chụp, và sau lúc chụp là một đề tài rất dài tuy nhiên cũng rất lý thú. Sẽ còn nhiều kỹ năng, phương pháp và vấn đề phải bàn tuy nhiên việc chào hỏi để cho người khác biết bạn là ai là điều Bow thấy đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Những vấn đề sâu xa hơn sẽ bàn ở bài viết chuyên sâu khác nhé.  

    Khuôn khổ bài viết sẽ có hạn nên đây chỉ là 7 điều cơ bản nhưng quan trọng nhất trong việc  chụp phóng sự cưới. Các yếu tố khácvà các vấn đề liên quan đến kỹ thuật sẽ được phân trong bài viết khác nhé.  

 

 

THAM KHẢO CÁC BÀI VIẾT KHÁC CỦA BOW101 TẠI ĐÂY

THAM KHẢO HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC LỚP HỌC KHÁC TẠI ĐÂY 

 LỊCH KHAI GIẢNG CÁC LỚP HỌC NHIẾP ẢNH TẠI ĐÂY  

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

GROUP CỘNG ĐỒNG NHIẾP ẢNH BOW101

FACEBOOK FANPAGE BOW101.COM    

NỘI DUNG CÁC LỚP HỌC NHIẾP ẢNH 

 

Tags


Comments

comments


Top